149 replies to this topic

#1 jongki

jongki

PMD Med Student

• PMD Bronze Group
  • Pip
  • 4 posts

Posted 27 July 2010 - 06:50 AM

hello po. I'm new here in PinoyMD community.
I just finished my residency training in ENT and im contemplating whether to stay here or work abroad, specifically in Canada. I've sent my cv in response to an ad by esquare, and got an email in return stating that md's are needed in canada and i could have my visa in 4 to 6 months. i could really use some insights from other pinoy md's who work or have worked in canada. thanks po.

#2 gerald_b14_md

gerald_b14_md

PMD Med Student

• PMD Bronze Group
  • Pip
  • 8 posts

Posted 27 July 2010 - 08:09 AM

hello po. I'm new here in PinoyMD community.
I just finished my residency training in ENT and im contemplating whether to stay here or work abroad, specifically in Canada. I've sent my cv in response to an ad by esquare, and got an email in return stating that md's are needed in canada and i could have my visa in 4 to 6 months. i could really use some insights from other pinoy md's who work or have worked in canada. thanks po.

where could the find the hiring details.. thanks...

#3 amor

amor

PMD Med Student

• PMD Bronze Group
  • Pip
  • 7 posts

Posted 27 July 2010 - 02:41 PM

canada is not friendly for international medical graduates (IMG), don't be fooled by the promise of their immigration, instead read about the flight of thousands of IMG already here in canada, i've been here i know and out of job for over a year now. the health system here is govt funded and the positions for doctors are highly reserved for canadian graduates. in fact, the govt is looking ways to give some of the functions of the MDs to nurse practitioners, PAs, and other allied health team to reduce the budget from MDs big pay. i think USA is better off to go at least it is fair for everybody once you pass USMLE. here in canada even you pass their medical exams, you still cannot practice coz residency vacancy is very low and very competitive. if you wanna really come over here in canada, make sure you prepare for other kinds of survival job. this is what i feel, i don't want to discourage anyone but do your own research. i want to get out from this country and go to USA.

#4 ஜ dokta ஜ

ஜ dokta ஜ

PMD Consultant

• Pinoy.MD Moderators
  • PipPipPipPipPipPip
  • 825 posts

Posted 27 July 2010 - 05:39 PM

Thanks for sharing your story amor.

It is the same for my friend, she migrated to Canada to join and marry her sweetheart. And the M.D. on her name only meant a "Marriage Degree". :laugh2: Na-elevate naman yun to "Mommy Degree" :tongue: . Right now she tell me she's working on her PhD (Parent-at-home Degree) :eyebrows:

#5 stroke1rehab2

stroke1rehab2

PMD Consultant

• Pinoy.MD Moderators
  • PipPipPipPipPipPip
  • 482 posts

Posted 27 July 2010 - 06:37 PM

canada is not friendly for international medical graduates (IMG), don't be fooled by the promise of their immigration, instead read about the flight of thousands of IMG already here in canada, i've been here i know and out of job for over a year now. the health system here is govt funded and the positions for doctors are highly reserved for canadian graduates. in fact, the govt is looking ways to give some of the functions of the MDs to nurse practitioners, PAs, and other allied health team to reduce the budget from MDs big pay. i think USA is better off to go at least it is fair for everybody once you pass USMLE. here in canada even you pass their medical exams, you still cannot practice coz residency vacancy is very low and very competitive. if you wanna really come over here in canada, make sure you prepare for other kinds of survival job. this is what i feel, i don't want to discourage anyone but do your own research. i want to get out from this country and go to USA.

I agree with you amor.

If ever my immigration application is approved, I have accepted the fact that i will not be able work as a doctor in Canada.

My application was processed because I qualified as a Medical Insurance professional or
American Heart Association BLS and ACLS Instructor which enjoys reciprocity with the Heart and Stroke Foundation of Canada!

#6 jongki

jongki

PMD Med Student

• PMD Bronze Group
  • Pip
  • 4 posts

Posted 28 July 2010 - 04:46 AM

wow. thanks a lot. i knew it sounded too good to be true. thanks so much again.

#7 tortuga

tortuga

PMD Consultant

• PMD Platinum Group
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,654 posts

Posted 28 July 2010 - 06:51 AM

I've worked there as a doctor but that's after training in the US. I agree that immigration is the EASY part in Canada. Working as a physician is very difficult unless you are board-certified from particular countries like the UK, South Africa or even the US. Their residency spots for IMG's is only a few hundreds (if any is still unfilled) and thousands are fighting for those few spots.
The advantage of being an immigrant in Canada (unless you're satisfied not practicing as a doctor) is the easier access to US training and practice. So Canada then US is a very viable alternative.

#8 limousine

limousine

PMD Consultant

• PMD Platinum Group
  • PipPipPipPipPipPip
  • 886 posts

Posted 28 July 2010 - 09:36 AM

A close relative of mine who is also a doctor and a nurse (2nd courser) asked me (of all people) to make him an assessment about migrating to Canada. So I did my research, i asked around, even to the people that were already there. What i found out is that you have to shell out a considerable amount of money just to be an immigrant processing papers esp. when you decide to hire the services of a consultant. And yes, that is the easiest part. The hard part is the journey of becoming a doctor (IMG). The process of taking the qualifying exams alone will take years, much more the highly competitive slot for residency training. What if you have mouths to feed? So i suggested for him to try his nursing degree as an alternative. But then we found out that he needs to go to school again for 2years in order for him to be qualified to take the nursing registration exams (CRNE). Another option is for him to go for alternative jobs related to his medical background. But almost all medical jobs needs another schooling ranging from 6mos-2years. His concern is how to feed his family while he is going to school to "upgrade" his profession. He only has a fund of 2million pesos and somebody said it will last only for about a year in Canada if you have no job. His wife cant get a job either because they have a 6yr old child and it is illegal to leave children below 12yrs old alone in the house. His only option is to go for "survival" jobs (pushing carts, bagger, construction personnel, flipping burgers, etc..) while pursuing his schooling. We concluded that it is indeed a daunting task and a tall order for him to be able to pull it off. I have a friend who studied nursing there for 2years and at the same time worked as a mechanic and now he is a registered nurse. According to him he endured 2years of "depression" but he was able to pull it off.

I told him if he is really determined to start all over again and migrate to canada and he thinks that the risks are all worth it then he should go for it no matter what. Is it really worth to leave the filipino way of life in exchange for the Canadian dream? Is it really worth to live in the "big freezer" as some would refer to Canada? If the answer is yes, then he should go on no matter what. Life is full of uncertainties indeed.

I joked about lending me his 2million pesos instead and i'll triple it in no time. In that way, he might reconsider his decision of moving to canada, to which he responded with a hearty laughter. :laugh2:

#9 Unlimited

Unlimited

PMD Consultant

• PMD Gold Group
  • PipPipPipPipPipPip
  • 437 posts

Posted 28 July 2010 - 07:52 PM

hahaha.grabe ba talaga?Marami ba dyan open as crew sa mga Fastfoods?mukhang pwede sakin yun..

#10 Raine1998

Raine1998

PMD Fellow

• PMD Silver Group
  • PipPipPipPip
  • 148 posts

Posted 30 July 2010 - 07:25 AM

I'm here in Canada. All I can say is this is a good place for a Filipino doctor with non-medical hubby or wifey :D .

#11 amor

amor

PMD Med Student

• PMD Bronze Group
  • Pip
  • 7 posts

Posted 03 August 2010 - 02:36 AM

hahaha.grabe ba talaga?Marami ba dyan open as crew sa mga Fastfoods?mukhang pwede sakin yun..

yan ang marami dito, actually my first try was at Tim Hortons (Donut at Kape) $8.50/hr, 2 weeks lang suko na, di na seguro ako sanay sa ganitong trabaho hahaha, ngayon pulot itlog na lang sa chicken farm $10/hour mas madali wala pang tax :laugh2:

#12 Raine1998

Raine1998

PMD Fellow

• PMD Silver Group
  • PipPipPipPip
  • 148 posts

Posted 03 August 2010 - 01:04 PM

yan ang marami dito, actually my first try was at Tim Hortons (Donut at Kape) $8.50/hr, 2 weeks lang suko na, di na seguro ako sanay sa ganitong trabaho hahaha, ngayon pulot itlog na lang sa chicken farm $10/hour mas madali wala pang tax :laugh2:

Ganun? Mas ok pa ata ang tagabalot ng kendi sa isang factory hehe.
10.25 per hour ang alam kong minimum wage. Sobra naman yang Tim Hortons.

Ako naman itry ko na lang yung OSAP (student loan) para sa aking career upgrade. Malaki din yung maloloan ko dun 25k CDN. Then babayaran ko lang is 10k. Pwede ng pambili ng condo unit sa Manila then ipaparent ko na lang hehe.

Buti na lang may 2 kids ako at buhay na ako sa child benefits hehe. And my hubby is not a doctor kaya Phd (Phalamuning Doctor) ako dito sa Toronto.

Edited by docMJ, 03 August 2010 - 01:10 PM.

#13 amor

amor

PMD Med Student

• PMD Bronze Group
  • Pip
  • 7 posts

Posted 03 August 2010 - 01:55 PM

Ako naman itry ko na lang yung OSAP (student loan) para sa aking career upgrade. Malaki din yung maloloan ko dun 25k CDN. Then babayaran ko lang is 10k. Pwede ng pambili ng condo unit sa Manila then ipaparent ko na lang hehe.

Buti na lang may 2 kids ako at buhay na ako sa child benefits hehe. And my hubby is not a doctor kaya Phd (Phalamuning Doctor) ako dito sa Toronto.

docMJ, mas mahal yata minimum wage nyo dyan nasa Vancouver ako. May 2 kids din ako kaya lang mag18 na panganay ko huhuhu mababawasan na child benefit ko, buti na lang nakakuha ng scholarship sa college libre na tuition :) ayos na rin kahit PHd rin ako hahaha.

Sure ka ba dyan sa student loan mo na 25K. Alam ko di naman nila bibigay ng cash yan kundi yearly at ididirect nila bayad sa school mo. Hirap takasan! :evil:

#14 Raine1998

Raine1998

PMD Fellow

• PMD Silver Group
  • PipPipPipPip
  • 148 posts

Posted 04 August 2010 - 06:11 AM

docMJ, mas mahal yata minimum wage nyo dyan nasa Vancouver ako. May 2 kids din ako kaya lang mag18 na panganay ko huhuhu mababawasan na child benefit ko, buti na lang nakakuha ng scholarship sa college libre na tuition :) ayos na rin kahit PHd rin ako hahaha.

Sure ka ba dyan sa student loan mo na 25K. Alam ko di naman nila bibigay ng cash yan kundi yearly at ididirect nila bayad sa school mo. Hirap takasan! :evil:

Hi Amor, yung Ontario student loan kasi ay maraming strategies/diskarte. Dalawang bigayan yung 25k. Tama ka bale ididirect nila sa school ang 14k (tuition) then yung tira (11k) ay ibibigay sa akin para ako mabuhay habang nag-aaral ako. After my schooling then sisingilan nila ako ng the whole 25k but then I can apply for another grant (isa sa mga strategies, which is always approved) kaya 10k lang ang sisingilin nila sa akin which I can pay for years. Nasa 100CDN a month lang yun. But since buhay naman ako sa child benefit ko (hehe) then plano ko lang ilagay sa bank ang 11k para yun na mismo ang ipambayad ko sa kanila. Of course the strategy is dapat palabasin na ginagamit ko yun otherwise ay baka isipin nila na madami akong pera at baka hindi iapprove yung grant at singilin ako the whole 25k. Bahala na kung san ko dalahin yung 11k hehe.

Sana nandito ka sa Toronto para magkachikahan tayo. Feeling ko kasi ako lang ang PhD dito sa Toronto kasi halos lahat kayo nasa Vancouver.

To the Thread Starter, hindi totoo na you could be in Canada in 6-12 months. If you apply as federal skilled worker (immigrant) then probably you may be here in 1-2 years. However, they changed the rules 2 months ago. They need immigrants who belong to the 29 occupations that are in demand here. To summarize, they will just be accepting 1000 for each occupation worldwide. Bale they will just process the first 1000 doctor applicants worldwide for this year at pag nareach na nila yun ay denied na lahat ang iba pang hindi umabot sa first 1000. But you can apply again the next year. If you want to apply then wag ka na kumuha ng consultant coz it's easy to follow the embassy instructions.

If working visa naman as a doctor ang sinasabi nila then hindi rin totoo yun, coz you can only practice here as an MD kung licensed ka. Napakaraming MDs na dito sa Canada and mostly walang jobs.

Edited by docMJ, 04 August 2010 - 06:24 AM.

#15 sajuno

sajuno

PMD Resident

• PMD Bronze 2 Group
  • PipPipPip
  • 86 posts

Posted 04 August 2010 - 08:52 PM

hi! ask ko lang po sa mga nasa canada na, anu naman po ang kagandahan/advantages ng pananatili sa Canada? how much po ang child benefits? pinag-iisipan pa din po kasi namin ng husband ku. resident pa lg cia ng anes ngayun so ung i-process namin ang papers ngayun, bka tamang tama ang graduation niya sa pagkakaapprove ng visa. medyo nagdadalawang-isip pa cia kasi gusto pa din niya i-try ang private practice dito sa pinas pag natapos na cia.

i am and MD RN working as a CI right now so baka cia ang gawin naming principal applicant coz wala na nga ata sa list of occupations ang college instructor.

Gusto ko po sanang malaman ang benefits of going and staying in canada.

thanks sa mga mag-shashare ng views and experiences. :)

#16 amor

amor

PMD Med Student

• PMD Bronze Group
  • Pip
  • 7 posts

Posted 14 August 2010 - 11:59 PM

Hi Amor, yung Ontario student loan kasi ay maraming strategies/diskarte. Dalawang bigayan yung 25k. Tama ka bale ididirect nila sa school ang 14k (tuition) then yung tira (11k) ay ibibigay sa akin para ako mabuhay habang nag-aaral ako. After my schooling then sisingilan nila ako ng the whole 25k but then I can apply for another grant (isa sa mga strategies, which is always approved) kaya 10k lang ang sisingilin nila sa akin which I can pay for years. Nasa 100CDN a month lang yun. But since buhay naman ako sa child benefit ko (hehe) then plano ko lang ilagay sa bank ang 11k para yun na mismo ang ipambayad ko sa kanila. Of course the strategy is dapat palabasin na ginagamit ko yun otherwise ay baka isipin nila na madami akong pera at baka hindi iapprove yung grant at singilin ako the whole 25k. Bahala na kung san ko dalahin yung 11k hehe.

Sana nandito ka sa Toronto para magkachikahan tayo. Feeling ko kasi ako lang ang PhD dito sa Toronto kasi halos lahat kayo nasa Vancouver.

To the Thread Starter, hindi totoo na you could be in Canada in 6-12 months. If you apply as federal skilled worker (immigrant) then probably you may be here in 1-2 years. However, they changed the rules 2 months ago. They need immigrants who belong to the 29 occupations that are in demand here. To summarize, they will just be accepting 1000 for each occupation worldwide. Bale they will just process the first 1000 doctor applicants worldwide for this year at pag nareach na nila yun ay denied na lahat ang iba pang hindi umabot sa first 1000. But you can apply again the next year. If you want to apply then wag ka na kumuha ng consultant coz it's easy to follow the embassy instructions.

If working visa naman as a doctor ang sinasabi nila then hindi rin totoo yun, coz you can only practice here as an MD kung licensed ka. Napakaraming MDs na dito sa Canada and mostly walang jobs.

Doc MJ, i-try ko muna dito sa Vancouver at makapaghanap na rin ng student loan gaya ng sinasabi mo hahaha... ngayon kase pharmacy (pharmacy ang pre-med ko) focus ko, kung sakaling swertihin ok na rin kahit di na magduktor d2. Hirap lumipat panibagong gastos, di bale sana kung may magandang trabaho naghihintay sa akin dyan kahit sa may nagyeyelo pa titiisin ko hehehe (ganyan ang pinoy!)

#17 amor

amor

PMD Med Student

• PMD Bronze Group
  • Pip
  • 7 posts

Posted 15 August 2010 - 12:35 AM

hi! ask ko lang po sa mga nasa canada na, anu naman po ang kagandahan/advantages ng pananatili sa Canada? how much po ang child benefits? pinag-iisipan pa din po kasi namin ng husband ku. resident pa lg cia ng anes ngayun so ung i-process namin ang papers ngayun, bka tamang tama ang graduation niya sa pagkakaapprove ng visa. medyo nagdadalawang-isip pa cia kasi gusto pa din niya i-try ang private practice dito sa pinas pag natapos na cia.

i am and MD RN working as a CI right now so baka cia ang gawin naming principal applicant coz wala na nga ata sa list of occupations ang college instructor.

mas maganda naman ang life dito kesa dyan lalo na if you are not earning in your career as MD sa pinas to support your family especially education of your kids. dito high standard ang education kahit sa public school at libre hanggang high school, at maraming scholarship pagdating sa college, at marami rin student loans. hindi mo na iisipin pa ang mga gastos ng mga bata at may child benefits pa up to age of 18. dito sa BC, if you have family income of 35-40K / year, you will receive about $300 - 350 a month sa bawat isa ( so make yourself productive hehehe ). maraming facilities dito for public libre din. health benefits ay ok din. kaya lang dito di mo seguro magagamit pagkaduktor mo dyan sa pinas. if you are MD RN, that is good kase in demand ngayon ang RN dito, I suggest that you should take clinical experience officially dyan as working RN not CI, magagamit mo yan dito. karamihan ng mga bagong dating na RN dito na walang experience o kaya may problema sa licensing nag-aaral uli start from residential care giver, o kaya LPN. good luck!

#18 Raine1998

Raine1998

PMD Fellow

• PMD Silver Group
  • PipPipPipPip
  • 148 posts

Posted 16 August 2010 - 12:32 PM

mas maganda naman ang life dito kesa dyan lalo na if you are not earning in your career as MD sa pinas to support your family especially education of your kids. dito high standard ang education kahit sa public school at libre hanggang high school, at maraming scholarship pagdating sa college, at marami rin student loans. hindi mo na iisipin pa ang mga gastos ng mga bata at may child benefits pa up to age of 18. dito sa BC, if you have family income of 35-40K / year, you will receive about $300 - 350 a month sa bawat isa ( so make yourself productive hehehe ). maraming facilities dito for public libre din. health benefits ay ok din. kaya lang dito di mo seguro magagamit pagkaduktor mo dyan sa pinas. if you are MD RN, that is good kase in demand ngayon ang RN dito, I suggest that you should take clinical experience officially dyan as working RN not CI, magagamit mo yan dito. karamihan ng mga bagong dating na RN dito na walang experience o kaya may problema sa licensing nag-aaral uli start from residential care giver, o kaya LPN. good luck!

Dito sa Toronto pag wala kang trabaho mas malaki ang child benefit mo hehe. Nasa 375 per child per month ako ngayon for being jobless. Yun nga lang medyo nakakabobo talaga dito lalo na kung busy doctor ka sa Pinas bago ka pumunta dito. Medyo matagal talaga maabot ang dream of being licensed here kasi sa residency matching pa lang ay swerte mo na pag na-match ka in 3 years. So mag-isip muna ng alternative career but somehow related.

Try na lang muna siguro ng husband mo magpractice dyan kasi bata pa naman kayo. That's what I did. After practicing for 5 years after my residency there, na-bore na ako dyan, realizing na mga bigtime lang ang umaasenso there in Manila esp. Makati where I came from.

Even if I am not a doctor here, I am happy coz my whole family is happy and satisfied being here.

#19 sajuno

sajuno

PMD Resident

• PMD Bronze 2 Group
  • PipPipPip
  • 86 posts

Posted 18 August 2010 - 10:32 PM

Dito sa Toronto pag wala kang trabaho mas malaki ang child benefit mo hehe. Nasa 375 per child per month ako ngayon for being jobless. Yun nga lang medyo nakakabobo talaga dito lalo na kung busy doctor ka sa Pinas bago ka pumunta dito. Medyo matagal talaga maabot ang dream of being licensed here kasi sa residency matching pa lang ay swerte mo na pag na-match ka in 3 years. So mag-isip muna ng alternative career but somehow related.

Try na lang muna siguro ng husband mo magpractice dyan kasi bata pa naman kayo. That's what I did. After practicing for 5 years after my residency there, na-bore na ako dyan, realizing na mga bigtime lang ang umaasenso there in Manila esp. Makati where I came from.

Even if I am not a doctor here, I am happy coz my whole family is happy and satisfied being here.

thank you po sa mga nagreply. i hope my husband and i could decide as soon as possible if we really would apply for a canadian visa. i hope to see the light. thanks po ulit. (kung ako lang ang tatanungin, gusto ko sana, pero try daw muna niya private practice. eheh. pagbigyan para wala hang-ups, eheh) :cool:

#20 Raine1998

Raine1998

PMD Fellow

• PMD Silver Group
  • PipPipPipPip
  • 148 posts

Posted 19 August 2010 - 05:18 AM

thank you po sa mga nagreply. i hope my husband and i could decide as soon as possible if we really would apply for a canadian visa. i hope to see the light. thanks po ulit. (kung ako lang ang tatanungin, gusto ko sana, pero try daw muna niya private practice. eheh. pagbigyan para wala hang-ups, eheh) :cool:

That's good!

Also consider na naghigpit na ngayon ang immigration dito sa Canada beginning July 2010. Good luck to you both.

#21 lemminasty

lemminasty

PMD Intern

• PMD Bronze 2 Group
  • PipPip
  • 25 posts

Posted 30 August 2010 - 02:27 AM

That's good!

Also consider na naghigpit na ngayon ang immigration dito sa Canada beginning July 2010. Good luck to you both.

wow... dami pala nating MDs in Canada na... been here in Vancouver for three months now... mahirap nga maghanap ng trabaho dito pero masaya naman kami dito... currently working as medical editor here but hoping to break in sa "Big Leagues" that is University of BC and PHSA... do we know any pinoys there?

#22 lemminasty

lemminasty

PMD Intern

• PMD Bronze 2 Group
  • PipPip
  • 25 posts

Posted 01 September 2010 - 01:17 AM

Scratch that thought, I'm joining the BC Ministry of Health next month. The process of getting our license to practice here in Canada is very very challenging but at least we can still use our knowledge in medicine in related healthcare fields. I have colleagues from Cebu currently in Toronto now who are working as research associates. I also met some IMGs who shifted careers into nursing or other related healthcare positions. Importante lng don't lose focus on our long-term goals.

Cheers po sa lahat!

Edited by deadlysweet, 01 September 2010 - 01:48 AM.

#23 lavender77

lavender77

PMD Med Student

• PMD Bronze Group
  • Pip
  • 4 posts

Posted 17 October 2010 - 10:52 PM

hi, iam new here sa pinoy md. currently my family are on the second stage, sent all the requirements and waiting for the Physical exam/medical exam, gaano katagal pa pag hintay ng pag process nun? before we are asked to do PE or medical exam? then if na approve yung Permanent visa, how long pwede i-maximize bago pumunta sa Canada, we plan to maximize yung validity ng Visa para makapag save, kakatakot kasi kapag pagpunta dun, walang makita job. thanks in advance hope you can help me.

#24 Raine1998

Raine1998

PMD Fellow

• PMD Silver Group
  • PipPipPipPip
  • 148 posts

Posted 21 October 2010 - 01:03 PM

hi, iam new here sa pinoy md. currently my family are on the second stage, sent all the requirements and waiting for the Physical exam/medical exam, gaano katagal pa pag hintay ng pag process nun? before we are asked to do PE or medical exam? then if na approve yung Permanent visa, how long pwede i-maximize bago pumunta sa Canada, we plan to maximize yung validity ng Visa para makapag save, kakatakot kasi kapag pagpunta dun, walang makita job. thanks in advance hope you can help me.

Hi Lavender, if there are no doubts about your requirements, then you will be getting the request for medicals after around 2 mos (in my time 2 weeks). If still there is no doubt in your application then will ask for your passport for visa stamping (I waited 4 months for this) then your passports will be sent back to you with your visa (took me 10 days of waiting.) In my time (last year), validity of my visa ended exactly one year after my medical exams.

If you are both doctors (hubby and wifey) medyo mahirap ang buhay dito and at times depressing. All my doctor friends from different countries have stayed here for 5 years now and still have no medical-related jobs.

#25 lavender77

lavender77

PMD Med Student

• PMD Bronze Group
  • Pip
  • 4 posts

Posted 23 October 2010 - 08:29 AM

thanks docmj! hope to be there too! :)

#26 amor

amor

PMD Med Student

• PMD Bronze Group
  • Pip
  • 7 posts

Posted 29 November 2010 - 03:38 PM

Scratch that thought, I'm joining the BC Ministry of Health next month. The process of getting our license to practice here in Canada is very very challenging but at least we can still use our knowledge in medicine in related healthcare fields. I have colleagues from Cebu currently in Toronto now who are working as research associates. I also met some IMGs who shifted careers into nursing or other related healthcare positions. Importante lng don't lose focus on our long-term goals.

Cheers po sa lahat!

Congrats! baka meron pang trabaho dyan, andito rin ako sa vancouver.

#27 Unlimited

Unlimited

PMD Consultant

• PMD Gold Group
  • PipPipPipPipPipPip
  • 437 posts

Posted 02 December 2010 - 12:52 PM

Sama nyo naman kami dyan.

#28 Raine1998

Raine1998

PMD Fellow

• PMD Silver Group
  • PipPipPipPip
  • 148 posts

Posted 07 December 2010 - 01:35 PM

Sama nyo naman kami dyan.

Apply na kayo while only 259 out of required 1000 GPs per year worldwide pa lang ang nag-aapply for immigration visa this year! And 216/1000 for specialists. Eyeball tayo dito.

#29 Unlimited

Unlimited

PMD Consultant

• PMD Gold Group
  • PipPipPipPipPipPip
  • 437 posts

Posted 08 December 2010 - 05:10 AM

Dok MJ keep in touch naman.in my case namn dependent ako ng misis ko(nurse kasi sya).pero sabay kami punta dyan Canada God willing.Hoping mern ako mapasukan na work dyan.Dok san ba maganda tumira kasi sabi nya sa toronto daw kami.marami ba akong mapapasukang work dyan?kahit anung work muna siguro tapus mag aaral padaw pala...Pero thank God parin.

#30 Raine1998

Raine1998

PMD Fellow

• PMD Silver Group
  • PipPipPipPip
  • 148 posts

Posted 08 December 2010 - 01:41 PM

Dok MJ keep in touch naman.in my case namn dependent ako ng misis ko(nurse kasi sya).pero sabay kami punta dyan Canada God willing.Hoping mern ako mapasukan na work dyan.Dok san ba maganda tumira kasi sabi nya sa toronto daw kami.marami ba akong mapapasukang work dyan?kahit anung work muna siguro tapus mag aaral padaw pala...Pero thank God parin.

Hi! Di ko kaya sagutin yan but maybe this site may help you decide.
http://lbautista.pro...ead=4545&page=1

#31 lemminasty

lemminasty

PMD Intern

• PMD Bronze 2 Group
  • PipPip
  • 25 posts

Posted 09 December 2010 - 04:07 AM

Unlimited,

If you don't mind me saying so, try to get into a "health-care/medical" related position para this will reflect in your portfolio. Dito sa British Columbia, there are only 18 slots for IMG's (International Medical Graduates) per year. That's 12 available for family physicians and 6 for other specialties (imagine 6 lng sa lahat lahat na specialties and subspecialties in the medical world) and practically there are thousands of IMG's in BC alone. Anyways, apart from their stated requirements to qualify for the selection process, share ko lAng ang isang unwritten but probably one of the most critical criteria for the selection process in the later stages. Tinitingnan ng selection committee kung anong experience mo in the past 5 years. Imagine, if it takes you 3 to 5 years to complete all the requirements by their college and at the same time napilitan kang pumasok sa "kahit anong job," syempre prioritize nila yung meron relevant experience within the previous years. Of course, it goes to follow na survival trumps portfolio right kaya marami napipilitan pumasok nga sa iba't iba linya trabaho. There's nothing wrong with that but along the way, don't lose track na lAng of your "ultimate goal." Hope this helped!

Cheers,

Lemminasty

#32 lemminasty

lemminasty

PMD Intern

• PMD Bronze 2 Group
  • PipPip
  • 25 posts

Posted 09 December 2010 - 04:16 AM

Cheers po sa lahat!

Congrats! baka meron pang trabaho dyan, andito rin ako sa vancouver.

Hello Amor,

Dito ka rin pala sa BC. Dami nga hiring sa government ngayun, kaya lang mostly nursing related and mostly in Victoria. Have you look at the Ministry of Health's website? Pati na rin yung mga health agencies, try mo na rin.

#33 pas

pas

PMD Visiting Physician

• PMD Silver Group
  • PipPipPipPipPip
  • 285 posts

Posted 09 December 2010 - 11:54 PM

malakas pa rin ba ang hiring dyan sa canada ng nurses ?

may mga docs dito sa pinas na nag migrate dyan tapos kumuha ng nursing ano sa tingin nyo, magandang plano ba yon ?

#34 lemminasty

lemminasty

PMD Intern

• PMD Bronze 2 Group
  • PipPip
  • 25 posts

Posted 10 December 2010 - 03:39 AM

may mga docs dito sa pinas na nag migrate dyan tapos kumuha ng nursing ano sa tingin nyo, magandang plano ba yon ?

I`ve met some MD`s here working as nurses. Sabi nila advantage daw kasi they`re in the system na. Ang disadvantage lng IMO is mawawala ang drive mo to compete with other IMGs kasi well-paid kana. Marami ako kilala nurses dito earning 6 figures.

#35 Unlimited

Unlimited

PMD Consultant

• PMD Gold Group
  • PipPipPipPipPipPip
  • 437 posts

Posted 10 December 2010 - 04:40 AM

Hi! Di ko kaya sagutin yan but maybe this site may help you decide.

Hey DocMJ.Thanks,somewhat na enlighten ako!At least may pagasa pa pala makapag aral at makapagwork in medical field.Dami na pala talaga Pinoys sa Canada as what i've red sa site na binigay mo.Thanks ulit.

#36 pas

pas

PMD Visiting Physician

• PMD Silver Group
  • PipPipPipPipPip
  • 285 posts

Posted 10 December 2010 - 03:47 PM

I`ve met some MD`s here working as nurses. Sabi nila advantage daw kasi they`re in the system na. Ang disadvantage lng IMO is mawawala ang drive mo to compete with other IMGs kasi well-paid kana. Marami ako kilala nurses dito earning 6 figures.

I lang taon naman kaya ang ibibigay ng Uni dyan para makumpleto ang Nursing course. Bibigyan kaya nila ng points ang pagiging doktor natin para sa convertion to Nursse ? Marami sa States ganyan ang ginagawa pagkatapos kumukuha ng USMLE para nga naman may pang tustos sa exams.

#37 Unlimited

Unlimited

PMD Consultant

• PMD Gold Group
  • PipPipPipPipPipPip
  • 437 posts

Posted 11 December 2010 - 04:47 AM

I lang taon naman kaya ang ibibigay ng Uni dyan para makumpleto ang Nursing course. Bibigyan kaya nila ng points ang pagiging doktor natin para sa convertion to Nursse ? Marami sa States ganyan ang ginagawa pagkatapos kumukuha ng USMLE para nga naman may pang tustos sa exams.

just what i have red sa website na binigay sa akin it would take 2 years ata to complete the nursing course and depende yun sa School.Mern daw mga states sa Canada na pwede mangutang sa Government ng pang aral mo or another thing my discounts.Di parin ako sure regarding sa mga nabanggit ko.i hope mern makabasa nito at maliwanagan kami.i do suggest na mag invite ng mga MD's who is currently residing in Canada para maliwanagan tayo.ako nga rin di ko pa alam gagawin ko pag dun na ako.hayyy.Nursing ba or Physician assistant kukunin ko.Dami pa ako tanung talaga...

#38 lemminasty

lemminasty

PMD Intern

• PMD Bronze 2 Group
  • PipPip
  • 25 posts

Posted 11 December 2010 - 11:22 AM

just what i have red sa website na binigay sa akin it would take 2 years ata to complete the nursing course and depende yun sa School.Mern daw mga states sa Canada na pwede mangutang sa Government ng pang aral mo or another thing my discounts.Di parin ako sure regarding sa mga nabanggit ko.i hope mern makabasa nito at maliwanagan kami.i do suggest na mag invite ng mga MD's who is currently residing in Canada para maliwanagan tayo.ako nga rin di ko pa alam gagawin ko pag dun na ako.hayyy.Nursing ba or Physician assistant kukunin ko.Dami pa ako tanung talaga...

Depende sa province yan... for example in BC meron silang skills connect you're you can receive funding uprights of 3000 dollars and thats free for you to use whether for you to go to school again or to pay for your exams (MCCEE, QE, etc...). Ang catch lAng is you have to pay a third of the expenses.

Yung 2 yr nursing yata is LPN, ang RN dito is 4 yrs.

#39 Unlimited

Unlimited

PMD Consultant

• PMD Gold Group
  • PipPipPipPipPipPip
  • 437 posts

Posted 11 December 2010 - 11:51 AM

Doc i mean yung MD na mag nursing ilang taon pa ang bubunuin at magkano namAn ang tuition sa isang sem.ilang sem sa isang taon?Doc sikat ka dun sa isang site ah.Gayahin ko nalang siguro yung path mo kung babagay sa akin.hehe..

#40 lemminasty

lemminasty

PMD Intern

• PMD Bronze 2 Group
  • PipPip
  • 25 posts

Posted 12 December 2010 - 02:41 AM

Doc i mean yung MD na mag nursing ilang taon pa ang bubunuin at magkano namAn ang tuition sa isang sem.ilang sem sa isang taon?Doc sikat ka dun sa isang site ah.Gayahin ko nalang siguro yung path mo kung babagay sa akin.hehe..

Unlimited,

MD na dito sa Canada mag-nursing? Medjo mahal yata yan plus wala pa ako naririnig kumuha ng ganyan dito. Yung mga na-meet ko dito na MDs working as nurses ay dyan sa Pinas nag-nursing. Natingnan ko sa UBC website eto:

"The annual tuition for Nursing, excluding all other costs ( e.g. books, housing) based on 36 credits is $5,421.60 for Canadian residents and $25,341.48 for International students."

Well if it suits you, nursing here really pays well. But IMO, meron sguro alternatives na di kailangan mag-nursing. Ako plano mag-apply ng MPH or MHA next year kung papalarin matangap ng selection committee sa university. Ang iba MDs I heard are taking LPN, EMR, MOA, MedTech, CardioTech, etc... I've even heard of one taking an MBA course. Depende lng talaga sa diskarte mo. This options are available to you but you also have to invest some time and money.... Advise ko lng do a lot of research first, before deciding on your action.

On a different note, anung career path we're you referring to? Yung OFA 3 ba or yung first aid Instructor? Pag kaya mo ang lamig sa North, ok ang sahud ng OFA 3, as good as or even better than nurses, pag dito ka sa Vancouver mag-OFA 3, medjo matumal ang opportunities. Pag-Instructor naman, hindi ko tinuloy to kasi nakapasok na ako ng ibang work. Hindi kasi ito full-time although it's pay is not that bad.

#41 strawberryangel

strawberryangel

PMD Intern

• PMD Bronze 2 Group
  • PipPip
  • 24 posts

Posted 12 December 2010 - 11:43 PM

Hi everyone,

I'm a newbie post-er here in pinoy.md (pero matagal na lurker). graduate po ako ng medicine last 2008. ngayon po, moonlighting ginagawa ko for ilang months pa lang kasi after ng boards, nag USMLE, ngunit bigo ako sa MLE, mukhang di para sa akin mag USA. kaya eto, change of plans!

(Lalo na medyo traumatized na ako to take any more exams. I took the MLE twice, kahit na all the simulated exams pointed that I was ready to take the exam and nasa mid 80s pa nga yung grade ko sa mga simulated exam, the real exam showed otherwise. As much as possible, I want to avoid exams for any course/action that I will take. Alam ko hindi ko maiiwasan completely ang mga written and standardized exams, but, I just want to give myself a generally easier time)

Sana you guys can help me or give me suggestions para maka umpisa na rin ako ng aking paglalakbay patungo diyan.

Single naman ako. I had Pharmacy as a pre-med here and also passed the Phil Pharma board exams naman, pero wasn't able to practice or use my license kasi tinuloy ko na magmedicine that time according to my mother's wishes (frustrated doctor kasi siya, wala kasing ganun course dati sa province niya). For me naman, if I'm not a doctor now, I also don't know exactly ano ang gusto ko gawin. :( Kakalunkot, kakahiya, pero ganun talaga, yun ang totoo. :( Ngayon ko lang ito reveal dito in the hopes na mas maintindihan niyo situation ko.

Thankfully, willing naman parents ko na umiba na ako ng profession. Pero, I know that I can not venture far away from the medical/science field, because also, this is what I know. And somehow, gusto ko din naman ng science. But, the stress of being a doctor, parang hindi ko ata kakayanin.

I was thinking of studying in Canada kahit na short course lang, and eventually finding work and then migrating, but, then, I don't know if there are other better courses out there. I'm currently considering being a pharmacy technician or physical therapy assistant. (meron pa ba kayong ibang pwede suggest?)

Tumingin ako how much the tuition fee is. Grabe! Super expensive! I talked to my mom about this, and she agreed na hindi nga nila kaya ako support fully financially. My mom said that I'd probably have to enroll in a few subjects lang and work also. For me naman, ok lang ito. I'm not choosy naman in terms of gaano ba ka-glamorous/prestigious yung job title.

I don't want naman that I'll go there without being fully prepared in terms of research on what path/action I should do.

Hoping that you guys can help me or suggest anything.

Thanks in advance!!!

Edited by strawberryangel, 12 December 2010 - 11:51 PM.

#42 Unlimited

Unlimited

PMD Consultant

• PMD Gold Group
  • PipPipPipPipPipPip
  • 437 posts

Posted 13 December 2010 - 04:41 AM

Hahaha..Sorry di ko naiwasan!Just wanna ask if where is your location at the moment?Don't worry there are lots of oppurtunities out there waiting to be explored.Wait natin mga kabayan natin na PinoyMD na mag response regarding your quest especially Lemminasty.Di makakatiis yan si doc na magbigay ng info.

Edited by Unlimited, 13 December 2010 - 04:45 AM.

#43 pas

pas

PMD Visiting Physician

• PMD Silver Group
  • PipPipPipPipPip
  • 285 posts

Posted 13 December 2010 - 05:12 AM

sa Germany meron daw recrutment ngayon. Siguro once nakalusot ka na doon then through the UK na dahil under EU. Di ko alam kung kailangan pa PLAB by then through EU country entry. Kailangan yata ng German language proficiency certificate na makukuha dyan sa Makati.

Mahirap sa mga English countries makakuha ng position as a doctor kasi naglalagay sila ng Barriers para limitahan tayo. Ayaw nila ng may competensia ang kanilang mga graduate sa trabaho. US, UK, Australia, NZ Canada at Ireland pinadami pa nila ang kanilang mga graduates. Maski pasado ng PLAB at MLE mahirap pa rin lumusot sa immigration ngayon. Canada kulang doktor ayaw din gusmasta ng gobyerno nila. Mga imigrante lang ng 1st world ang kinukuha nila sa training. Iban ang senario sa Australia at NZ. Australia malapit ng sumara dito ang recruitment ng doktor na hindi galing sa 1st world. Ang dami na ng graduate nila plus kumukuha pa sila ng mga graduates ng NZ at UK. Ang suma total nito ay kompetisyon para bumagsak ang cost ng healthcare.

Sana meron tayong sistema na katulad ng mga mayayamang bansang ito sa welfare at healthcare system sa Pinas para hindi tayo umalis ng ating bansa. Sana magsama sama tayo na itayo ang isang sistemang katulad ng mga bansang ito.

#44 Raine1998

Raine1998

PMD Fellow

• PMD Silver Group
  • PipPipPipPip
  • 148 posts

Posted 14 December 2010 - 01:55 PM

Hahaha..Sorry di ko naiwasan!Just wanna ask if where is your location at the moment?Don't worry there are lots of oppurtunities out there waiting to be explored.Wait natin mga kabayan natin na PinoyMD na mag response regarding your quest especially Lemminasty.Di makakatiis yan si doc na magbigay ng info.

Si Lemminasty lang pala ha...sige hindi na ako sasagot :closedeyes: :angry: :P

Pwede ba naman yun? Syempre di ko din matitiis na wag sumagot.

I will advice you to migrate first kasi it is easier to study here using government loans and grants but you have to have a permanent resident status or be a citizen before you can apply.

Next advice is for you to enter the pharmaceutical industry which promises a lot of money... it's a huge business anywhere in the world. Napakaraming pharmaceutical courses here in Canada be it certificate, diploma, masteral, etc.

Goodluck to you.

#45 Unlimited

Unlimited

PMD Consultant

• PMD Gold Group
  • PipPipPipPipPipPip
  • 437 posts

Posted 16 December 2010 - 10:57 AM

Can you give us namn ng mga pharmaceutical courses and alike.And how many years naman ang bubunuin dyan?Mern pa ba examinations after?Thanks

#46 Unlimited

Unlimited

PMD Consultant

• PMD Gold Group
  • PipPipPipPipPipPip
  • 437 posts

Posted 16 December 2010 - 11:30 AM

@ strawberryangel try mo itong link..

#47 strawberryangel

strawberryangel

PMD Intern

• PMD Bronze 2 Group
  • PipPip
  • 24 posts

Posted 17 December 2010 - 12:44 AM

@ strawberryangel try mo itong link..

thank you po!!!
i tried na kasi dati magpacompute ng points. kulang ako ng konti. :(
kung may asawa ako na professional, pasado na.
pero wala eh. single lang. :P

#48 Unlimited

Unlimited

PMD Consultant

• PMD Gold Group
  • PipPipPipPipPipPip
  • 437 posts

Posted 17 December 2010 - 05:36 AM

Is there any MD here who want to share MCCEE sample questions?really need for practice..Tight ang budget ngayun.TIA

#49 lemminasty

lemminasty

PMD Intern

• PMD Bronze 2 Group
  • PipPip
  • 25 posts

Posted 26 December 2010 - 05:57 AM

Is there any MD here who want to share MCCEE sample questions?really need for practice..Tight ang budget ngayun.TIA

Unlimited, try mo yung http://www.medicalexams.com/. Isa itong Canadian website and dati akong medical editor dito. Although legally I can't divulge any other details, ang masasabi ko lng, ang questions dito is framed using the guidelines coming from MCC itself. Meron sila free trial so hopefully masusubukan mo to ng walang gasto.

Cheers!

Edited by lemminasty, 26 December 2010 - 06:15 AM.

#50 lemminasty

lemminasty

PMD Intern

• PMD Bronze 2 Group
  • PipPip
  • 25 posts

Posted 26 December 2010 - 06:12 AM

DocMJ,

Pinangiti mo ako sa post mo he he he....

StrawberryAngel,

I agree with DocMJ. Mas mabuti if nandito kana sa Canada (immigrant status) when you apply for schooling. Mas marami kasi support system once nandito kana. I can only speak for British Columbia but here you have a bursary you can use for short-term training purposes at no expense to you. If plano mo mag-aral ng longer courses (2 years up), meron din very low interest government loans. Ang maganda dito if you manage to end up in the government after your schooling, you can apply for loan forgiveness. Ayos na rin diba. Anyways, magandang profession ang napili mo kasi hot demand ang pharmacy dito. My advise to you is to check if you can have some of your college units recognized para maliit na lng yung kailangan mo credit.... Also, baka qualified kana mag-work agad as pharmacy assistant so ask about this also...

Good luck sa plans mo!